วันพุธ, สิงหาคม 14, 2556
เครื่องมือ Accessibility ที่มีมากับเท็บเบล็ทเพื่อคนทุพพลภาพนั้นเป็นเครื่องมือที่ผู้ใช้งานทุกคนสามารถใช้ได้
ปุ่มฮอตฮิตที่เรารู้จักกันคือ AssessiveTouch ที่เป็นปุ่มวงกลมในสี่เหลี่ยม,
สำหรับป้อนคำสั่งแทนการใช้ปุ่มโฮม(อันมีราคาแพง)

โดยที่หลายคนยังไม่รู้จัก(หรือรู้จักแล้วแต่ไม่ทราบการตั้งค่า)อีกเครื่องมือที่ช่วยเหลือเราได้มากอีกอย่างหนึ่ง
คือเครื่องมือที่ใช้ในการสั่งให้เท็บเบล็ทออกเสียงในคำที่เราต้องการ
จะใช้ตอนที่เราไม่อยากพูด พูดไม่ไหว หรือขี้เกียจอ่านอยากให้เท็บเบล็ทออกเสียงให้เราฟังก็ได้
(ออกเสียงได้หลายภาษา สำหรับภาษาหลักของเราคือไทยและอังกฤษ เท็บเบล็ทออกเสียงได้สบายๆค่ะ)

มาดูการตั้งค่ากันเลยค่ะ

ไปที่ General, เลือก Accessibility 
จะปรากฎหน้าจอดังรูป

ที่ Speak selection, กดเข้าไปจะเจอหน้าจอดังรูป
(เกิร์ลมีปัญหากับเน็ตอัพโหลดรูปนี้ไม่ได้ ขอค้างไว้ก่อนนะคะ

จะมีคำสั่ง4รายการ คือ
1. เปิด หรือ ปิด การออกเสียง
เราต้องการให้เปิด ก็เลื่อนไปที่ On นะคะ
2. เลือกสำเนียงการออกเสียงในภาษาที่มีให้เลือก(รูปถัดไป)
3. เลือกสปีดการออกเสียง
มีสเกลจากซ้ายช้าๆคือเต่า ไปสู่ด้านขวากระต่ายคือเร็ว
วางสเกลไว้ที่ความเร็วที่ต้องการค่ะ
4. ไฮไลต์ หรือไม่ไฮไลต์ ข้อความที่กำลังออกเสียง(รูปถัดไป)

สำหรับตัวเลือกที่2.คือตัวเลือกสำเนียง จะมีบางภาษาเท่านั้นค่ะ
บางภาษาที่ไม่ปรากฎในนี้เช่น ภาษาไทย ก็สามารถออกเสียงได้ 
แต่มีเพียงสำเนียงเดียว จึงไม่มีตัวเลือกสำเนียงในส่วนที่2.Dialectsนี้
สำหรับสำเนียงที่มีให้เลือก เช่น ภาษาอังกฤษเป็นต้น
สำเนียงจะแตกต่างกันจริงๆนะคะ เกิร์ลลองเลือก U.S. กับ Britist English มาแล้ว


 สาธิตการทำงานค่ะ
กรณีที่เราอยากให้เท็บเบล็ทพูดแทนเรา
เราก็เข้าโปรแกรม Note, เขียนคำที่ต้องการลงไป


 จากนั้นก็ไฮไลต์ข้อความที่ต้องการให้ออกเสียง
จะมีปุ่มคำสั่ง Speak ปรากฎขึ้นมา, เราก็จิ้มไปที่ Speak
ถ้าข้อความมีสองภาษา จะออกเสียงได้ทั้งสองภาษาตามที่เราไฮไลต์ไว้เป๊ะค่ะ

 ถ้าจะสั่งงานให้เท็บเบล็ทอ่านเว็บให้เราฟัง
เข้าไปที่เว็บไซต์ที่ต้องการผ่าน Safari (เกิร์ลลองเบราเซอร์อื่นแล้วไม่สามารถใช้คำสั่งSpeakได้)
พิมพ์urlเว็บไซต์ที่ต้องการ แล้วคลุมแถบข้อความที่ต้องการให้ออกเสียง
จากนั้นกด Speak บนปุ่มคำสั่งที่ปรากฎขึ้นมา
เท็บเบล็ทจะอ่านให้เราทุกข้อความที่ไฮไลต์ไว้ (ถ้าเราไฮไลต์บทความทั้งเรื่อง เขาก็จะอ่านให้เราทั้งเรื่อง)
เราก็พักสายตา นั่งเล่นนอนเล่นให้เท็บเบล็ทอ่านข่าวให้เราได้เลยค่ะ
จากรูป อยู่ระหว่างการออกเสียง
ถ้าเราเลือกคำสั่งข้อ4.ให้ไฮไลต์คำที่กำลังออกเสียง, จะปรากฎไฮไลต์ตามรูป
ส่วนคำสั่งที่เคยเป็นSpeakให้กดสั่งออกเสียง จะกลายเป็นคำสั่งpauseขณะที่กำลังออกเสียง

ปล, สำหรับผู้ที่ทดลองแล้วไม่ได้ยินเสียง 
เกิร์ลขอแนะนำให้เข้าโปรแกรมอื่นที่ออกเสียงได้ก่อนเช่น เพลง แล้วเซ็ทเสียงใหม่, ก่อน
หยุดเสียงเพลงไว้แล้วกลับมาที่ซาฟารีหรือโน้ตอีกครั้งหนึ่งค่ะ






0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น